Quản lý nhà thuốc bằng ứng dụng công nghệ 4.0

Đến cuối năm 2018, các nhà thuốc trên toàn quốc phải triển khai kết nối mạng để tăng cường việc giám sát chất lượng thuốc, bán thuốc theo đơn và quản lý giá thuốc. Đây là khẳng định của ông Trương Quốc Cường, lãnh đạo Bộ Y tế.

Khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý nhà thuốc

Tính đến nay, trên cả nước có hơn 41.300 cơ sở bán lẻ thuốc tân dược, trong đó với hơn 12.700 nhà thuốc tư nhân; 1.200 nhà thuốc trong các cơ sở khám chữa bệnh; 12.400 quầy thuốc và 7.300 đại lý. Do đó, việc triển khai ứng dụng khoa học thông tin, kết nối mạng đối với hệ thống nhà thuốc gặp phải những vướng mắc khó tháo gỡ.
ứng dụng công nghệ
Ứng dụng công nghệ cho phép kết nối các nhà thuốc với nhau
Một số nhà thuốc tỏ ra thiếu thiện chí, không hợp tác khi phải trang bị thêm nhiều thiết bị phục vụ việc kết nối mạng. Bên cạnh đó việc đưa nhân viên quầy thuốc đi đào tạo, tập huấn chuyên sâu về sử dụng phần mềm quản lý nhà thuốc cũng không thể diễn ra thường xuyên. Để việc triển khai kết nối hệ thống nhà thuốc được thuận lợi rất cần sự phối hợp của cơ quan thuế và các ban ngành có liên quan.

Siết chặt quản lý nhà thuốc bằng khoa học

Triển khai việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực dược phẩm đã được thông qua trong hội nghị trực tuyến toàn quốc diễn ra vào ngày 24/8 vừa qua. Lợi ích trước mắt của người dân là biết được xuất xứ, hạn dùng, cách sử dụng, liều dùng của những loại thuốc mà mình đang sử dụng.
Mặt khác những cơ sở bán lẻ thuốc tân dược còn được kiểm soát chặt chẽ trong hoạt động kinh doanh để tránh thất thoát hàng hóa. Đồng thời dễ dàng tiếp nhận những văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng về các loại thuốc bị thu hồi, không đạt chất lượng để nâng cao chất lượng phục vụ nhà thuốc.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: từ nay đến năm 2020, 100% những nhà thuốc trên cả nước phải đảm bảo bán thuốc kháng sinh theo đơn. Để đạt mục tiêu đó, ngay lúc này, Bộ Y tế cần khẩn trương rà soát để điều chỉnh hệ thống văn bản pháp lý và nhanh chóng đưa vào thực hiện. Tránh tình trạng mua bán, sử dụng thuốc ko theo đơn, tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng hoành hành trong thời gian vừa qua.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »