Quản lý nhà thuốc bằng công nghệ - Cơ hội và thách thức


Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà thuốc đang tạo ra những thời cơ mới nhưng cũng tiềm ẩn không ít thách thức đối với hoạt động kinh doanh của các nhà thuốc trong giai đoạn hiện nay.

Thời cơ mới

Theo Cục quản lý dược Bộ y tế, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đối với nhà thuốc nhằm đảm bao truy xuất được nguồn gốc thuốc, kiểm soát được chất lượng thuốc. Đồng thời ngăn chặn tình trạng thuốc lậu, thuốc giả, thuốc kém chất lượng đang ngày càng gia tăng.
Theo thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, việc ứng dụng phần mềm quản lý nhà thuốc có thể kiểm soát việc kê đơn thuốc, bán thuốc theo đơn và kiểm soát tốt giá thuốc. Từ đó, có thể thu hồi được các loại thuốc kém chất lượng hoặc thuốc lậu trên thị trường.
Sử dụng phần mềm quản lý nhà thuốc mang lại nhiều tiện ích to lớn
Sử dụng phần mềm quản lý nhà thuốc mang lại nhiều lợi ích to lớn
Phần mềm quản lý nhà thuốc sẽ quản lý được việc lạm dụng thuốc kháng sinh của người dân. Đặc biệt, việc kết nối hệ thống các nhà thuốc với nhau sẽ đòi hỏi dược sĩ phải có trình độ nhất định mới được phép đứng quầy bán thuốc.

Thách thức không nhỏ

Cơ quan chức năng sẽ định kỳ kiểm tra các nhà thuốc 3 năm 1 lần để thẩm định việc thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc. Bên cạnh đó, các nhà thuốc sẽ chịu sự kiểm tra, giám sát đột xuất của Bộ Y tế, Sở Y tế, Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm…Vì vậy, nếu nhà thuốc nào không đáp ứng đầy đủ yêu cầu sẽ phải chịu xử phạt hành chính, thậm chí buộc phải đóng cửa.

Giải pháp công nghệ thôi chưa đủ

Hiện nay, trên toàn quốc có hơn 41.000 cơ sở bán lẻ thuốc tân dược, trong đó có 12.700 nhà thuốc tư nhân, 1.200 nhà thuốc trong các cơ sở khám chữa bệnh, hơn 12.400 quầy thuốc và hơn 7.000 đại lý.
Do vậy việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng tới tất cả các nhà thuốc là điều không dễ dàng. Mặt khác, có những nhà thuốc thiếu thiện chí và phản ứng tiêu cực khi phải mất nhiều chi phí trang bị máy móc, thiết bị phục vụ phần mềm quản lý nhà thuốc.


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »