Sai lầm khi dùng thuốc tây khiến bệnh thêm nặng

Hàng năm, gần 700.000 người trên thế giới phải cấp cứu do hậu quả của việc uống sai thuốc. 6 khuyến cáo sau đây sẽ giúp bạn hạn chế được các tai nạn đáng tiếc khi sử dụng thuốc Tây.

Tự ý mua thuốc khi chưa có đơn thuốc của bác sĩ

Nhiều người khi bị cảm mạo, sốt nhẹ thường tự ý ra hiệu thuốc mua kháng sinh về uống mà ko đi khám bác sĩ . Đây là sai lầm nguy hiểm bởi uống thuốc không đúng cách có thể khiến bệnh trở nặng. Một số loại thuốc có thể gây không phù hợp, có thể sốc phản vệ dẫn theo tử vong.
Các bác sĩ đưa ra lời khuyên người bệnh nên tạo thói quen đi khám khi nghi ngờ mắc bệnh . Đồng thời cẩn trọng khi dùng thuốc kháng sinh và những loại thuốc bán theo đơn. Ngoài ra khi đã uống hết thuốc, bệnh nhân phải đi tái khám để nhận được sự tư vấn điều trị từ bác sĩ .

Bảo quản thuốc không đúng phương pháp

Uống thuốc quá hạn và bảo quản thuốc không đúng cách có thể gây tác dụng phụ. Vì vậy khi mua thuốc về nhà, bạn phải bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh xa nơi ẩm thấp hoặc có nhiệt độ quá cao.
Sai lầm khi dùng thuốc tây
Dùng thuốc kháng sinh vô tội vạ có thể gây biến chứng nghiêm trọng

Nghiền nát thuốc để tăng tác dụng

Khi bào chế các loại thuốc, các nhà sản xuất đã nghiên cứu thời gian ảnh hưởng của thuốc tới cơ thể. Nếu người bệnh nhai hay nghiền nát, những hoạt chất trong thuốc sẽ phân hủy quá nhanh, ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Đối với một số loại thuốc khi nghiền thành bột sẽ mất đi tính ổn định của thuốc khi đi qua hệ tiêu hóa làm thuốc mất tác dụng .

Dùng thực phẩm chức năng thay thế thuốc

Đa số người bệnh có tâm lý dùng thực phẩm chức năng thay cho thuốc để giảm nguy hại cho sức khỏe. Điều này có thể gây hại cho quá trình điều trị bệnh. Bởi lẽ, thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, bổ sung vi chất dinh dưỡng cho cơ thể chứ không có tác dụng chữa bệnh.

Chưa lường được việc các loại thuốc có thể tương tác với nhau

Bác sĩ khi kê đơn nên thăm hỏi tiền sử bệnh để xem bệnh nhân có đang điều trị các bệnh khác nhau hay không? Từ đó hạn chế tình trạng các loại  thuốc tương tác với nhau gây tác dụng phụ không mong muốn.
Phần mềm quản lý nhà thuốc Moss Pharma có chức năng cảnh báo tương tác thuốc. Tính năng này giúp dự đoán thông minh, tránh rủi ro trong quá trình kê đơn của dược sĩ.


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »